Dự án tân hoàng minh 23 lê duẩn Q1, TP. HCM, chủ đầu tư Tân Hoàng Minh. Dự án chung cư Tân Hoàng Minh d le roi soleil quảng an Tây Hồ, Hà Nội. Dịch vụ thuê chú rể đẹp trai, cao ráo, cam kết bảo mật thông tin. Chung cư Vinhomes Gallery với 10 tòa căn hộ bao gồm trung tâm thương mại, trường học và các tiện ích hàng đầu của Vinhomes được chính thức được công bố vào đầu tháng 3 năm 2017. Đây là một trong top 10 dự án Bất Động Sản tiêu biểu và được mong chờ nhất trong những năm vừa qua vì Gallery Giảng Võ không những sở hữu vị trí đất vàng, gần trung tâm thành phố mà còn được phân phối bởi chủ đầu tư uy tín nhất trong ngành chính là VinHomes VinGroup. Tìm hiểu thông tin tổng quan, vị trí, mặt bằng, tiện ích, giá bán căn hộ chung cư Vinhomes Gallery Giảng Võ tại website http://vinhomesgiangvo.toperland.vn/ hoặc Vinhomes Giảng Võ cập nhật 24/7, tin từ chủ đầu tư Vincity sài đồng http://vincity.toperland.vn/vincity-sai-dong Vincity đại mỗ http://vincity.toperland.vn/du-an-vincity-dai-mo Vincity tây mỗ http://vincity.toperland.vn/du-an-vincity-tay-mo Dịch vụ chua tac tia sua tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Xưởng sản xuất may ep cam vien chăn nuôi, máy ép cám viên mini cho thỏ, gà, vịt, chim bồ câu. Kho xưởng sản xuất long cong nghiep giá rẻ tại hà nội, lồng chim bồ câu, lồng thỏ, lồng gà Hướng dẫn phương pháp phục hồi tóc hư tổn hiệu quả chỉ sau 1 tuần sử dụng Công ty cho thue san khau tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Dịch vụ cho thue o du giá rẻ nhất. Công ty cho thue backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai

Khi mang thai, người mẹ luôn có tâm lý ăn thật nhiều để giúp cho thai nhi phát triển đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, quan niệm dân gian “ăn cho 2 người” luôn đè nặng và gây áp lực lên các bà mẹ trẻ dẫn đến hiện tượng tăng cân quá nhiều khi mang thai.

Theo thống kê, có khoảng hơn 30% thai phụ tăng cân quá mức khi mang thai. Đây là một con số không nhỏ, như một lời cảnh báo cho thai phụ điều tiết chế độ ăn uống phù hợp, tránh gây ra những hiểm nguy không đáng có cho sức khoẻ mẹ và bé.

Hiện tượng tăng cân nhiều sẽ làm tăng nguy cơ cao huyết áp, tiểu đường – những căn bệnh nguy hiểm đe doạ thai kỳ, có thể dẫn đến tiền sản giật, sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu. Bên cạnh đó, việc tăng cân quá nhiều khi mang thai có thể làm cho bé bị dị tật bẩm sinh. Thậm chí, có thể gây ra hiện tượng máu đông, nhiễm trùng, khó gây mê khi sinh bé.

Song song đó, việc giảm cân sau sinh cũng là một vấn đề không dễ dàng, vì cần phải nạp năng lượng để tạo nguồn sữa, dẫn đến việc không thể xuống cân gây nhiều khó khăn trong việc cho con bú sữa mẹ. Nếu không giảm được cân dễ dẫn đến tình trạng béo phì gây nguy cơ bênh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường.

Vậy thì tăng bao nhiêu cân là đủ khi mang thai?

Một số nghiên cứu cho rằng nên tăng theo tỉ lệ 3 – 4 – 5, tức là 3 tháng đầu tăng 3kg, 3 tháng giữa tăng 4kg và 3 tháng cuối cùng nên tăng 5 kg là đủ chuẩn cho một em bé khoẻ mạnh. Theo đó, chỉ cần tăng 12 kg đã là số cân nặng hợp lý cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Chi tiết hơn, các nhà khoa học đề xuất thai phụ nên tăng cân theo chỉ số BMI của từng người trước khi mang thai (BMI là chỉ số phản ánh chất béo cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng).

Cụ thể như sau:

   - Trường hợp cân nặng bình thường trước khi mang thai (BMI từ 18.5 - 23), thì có thể tăng từ 11.5kg - 16kg.
   - Với trường hợp bị nhẹ cân, ốm yếu trước khi mang thai (BMI < 18.5), thì cần phải tăng từ 13- 18kg.
   - Với trường hợp thừa cân trước khi mang thai (BMI từ 25 - 29.9), thì chỉ nên tăng từ 7-11kg.
   - Còn với trường hợp bị béo phì trước khi mang thai (BMI > 30), chỉ cần tăng từ 5-8kg khi mang thai.

Cách khắc phục và kiểm soát cân nặng khi mang thai

Dùng vitamin

Bổ sung đầy đủ vitamin, axit folic, sắt, DHA, canxi, vitamin D để đảm bảo cho cơ thể vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Ăn ít - chia thành nhiều bữa nhỏ

Ba tháng đầu thai kỳ với những cơn nôn ói thường xuyên sẽ làm thai phụ sợ thức ăn, khi qua giai đoạn ấy, thai phụ thường ăn bù cho khoảng thời gian đó. Dù vậy, cần chia bữa ăn thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Như vậy, cơ thể vẫn được cung cấp một lượng calo đầy đủ và dinh dưỡng cần thiết và kiểm soát được năng lượng, đừơng trong máu và giúp giảm ốm nghén.

Ăn chậm, nhai kỹ

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp việc tiêu hoá thức ăn được nhanh chóng hơn và bộ máy tiêu hoá cũng hoạt động hiệu quả hơn.

Cắt giảm đồ ăn vặt

Cắt giảm các món đồ ăn vặt, những loại thực phẩm không cần thiết như các loại chứa nhiều đường, chất béo, bánh ngọt, nước uống có ga,… làm tăng cân, tiểu đường, đau lưng, khó thở,...

Không bỏ bữa ăn sáng

Bỏ bữa ăn sáng không giúp làm giảm cân nặng, hạn chế tăng cân nhiều mà chỉ gây rối loạn và mất kiểm soát ăn uống. Buổi sáng là lúc cơ thể rất cần nạp năng lượng sau cả đêm dài nghỉ ngơi vì thế nhất định phải ăn bữa sáng dù đơn giản giúp cho cơ thể luôn khoẻ mạnh và tinh thần phấn chấn.

Uống đủ nước

Nước không những giúp thanh lọc cơ thể mà còn giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn. Vì thế, ngay khi cảm thấy đói liên tục, hãy uống thêm nước và thư giãn.

Đừng ăn cho hai người

Thực chất, thai nhi hấp thu chất dinh dưỡng nhiều hay ít là tuỳ vào thể trạng của người mẹ, nên việc ăn cho 2 người đôi khi chỉ làm cho mẹ béo phì và mắc nhiều rắc rối thai kỳ trong khi thai nhi vẫn nhẹ cân, ốm yếu. Chính vì vậy chỉ cần duy trì một lượng thức ăn vừa phải, phù hợp với mình và tăng cân hợp lý, vẫn có thể sinh ra em bé đủ cân, và khoẻ mạnh.

Tập thể dục đều đặn

Không có cách nào giúp tăng năng lượng, cải thiện sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng, và tránh tăng cân quá nhiều hiệu quả  bằng việc luyện tập thể dục đều đặn. Vì thế, dù rất mệt mỏi hay nặng nề, thai phụ cũng nên duy trì việc tập những động tác đơn giản, nhẹ nhàng trong bộ môn yoga, bơi lội hoặc đi bộ cho một thai kỳ thật sự khoẻ mạnh.

Ban biên tập Nhật ký bé
Kiểm duyệt bởi Ban cố vấn Nhật ký bé
Trung bình: 8 /10 (173 lượt đánh giá )
Tags:
Tin liên quan
Tin khác